Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Ấn Tượng Động Thiên Đường

Đường đến thiên đường
Sáng tinh mơ, khi sương còn đọng trên ngọn cây, đoàn chúng tôi đã lên đường khám phá động Thiên Đường. Từ trung tâm thành phố Đồng Hới, xe bon bon thẳng hướng tây bắc bắt đầu cuộc hành trình dài hơn 60 km. Bỏ lại sau lưng những ồn ào, bụi bặm của thành phố náo nhiệt, trải dài trước mắt chúng tôi là bức tranh thiên nhiên xanh mát với non nước hữu tình. Hai bên đường những đàn bò tung tăng gặm cỏ, điểm xuyết cho những bãi ngô, ruộng lúa xanh rì. Bao quanh là những dãy núi đá vôi sừng sững với dòng suối róc rách uốn quanh, đến cuối nguồn lại đổ ra thành những dòng thác ầm ào. Dọc các khe núi là những dòng sông nhỏ phản chiếu những thảm rêu xanh mướt, cùng với ánh nắng ban mai tạo thành bức tranh kính xanh lục, lấp lánh.
 
Lối vào hang Thiên Đường
Đường tới động phải đi qua vườn di sản thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng và dòng sông Son huyền thoại. Tương truyền đây là nơi trầm mình của một đôi trai gái quyết giữ lòng chung thủy khi không đến được với nhau, vì thế nước sông luôn trong suốt như tấm lòng son của họ.


Mặc dù Quảng Bình là địa phương quy tụ nhiều di sản hang động đẹp, nhưng động Thiên đường vẫn là nơi để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất dù đã đến đây nhiều lần.
Trí - hướng dẫn viên của Công ty du lịch Vietravel.
Trước khi đến hang, chúng tôi phải trải qua một chặng đường đồi dài gần 2 km đầy đá tai mèo lởm chởm, con đường quanh co được xẻ từ núi nên phía dưới là những tàng cây rậm rạp bêm vực sâu thăm thẳm. Dù cho bác tài là một “tay lái lụa” với những khúc cua thận trọng, người ngồi trên xe vẫn hồi hộp đến mức nín thở. Rồi hang động cũng hiện ra, nhưng muốn đến được “thiên đường” du khách phải trèo lên 524 bậc thang, nơi có sương giăng lãng đãng và chằng chịt những nhánh dây leo...
Đại thánh đường
Như để đáp lại kỳ vọng của chúng tôi, bước qua một cửa hang nhỏ hẹp khoảng 4,2 m2 là một mê cung kỳ vĩ. Không gian như thánh đường Sant Peter tại Vatican được tái hiện, khiến tất cả du khách không khỏi ngỡ ngàng trước sự nguy nga tráng lệ của hang.

Những tuyệt tác của Thiên Đường
Trần hang và nền hang hòa quyện  nhau như bầu trời phủ lên mặt đất khiến cho con đường phía trước trở nên vô tận. Đi trong lòng động chúng tôi có cảm giác như đang chu du trên mặt biển với khoảng không bao la không nhìn thấy sự tiếp giáp giữa biển và chân trời. Không khí nơi đây đang xuống thấp, cộng với hơi nước lãng đãng khiến ai nấy mơ màng như lạc vào chốn bồng lai, mọi ưu phiền nơi trần tục bỗng chốc hóa hư không...
Những khối đá nâu và trắng ẩn hiện trong lòng hang cùng với những sắc màu trùng điệp trên trần hang dẫn du khách vào rừng san hô được bao bọc bởi các đám mây ngũ sắc. Trải qua quá trình trầm tích Carbon - Permi, động thiên đường được hình thành cách đây 300-400 triệu năm để lại cho hậu thế một tuyệt tác nghệ thuật thiên nhiên vĩ đại. Trần hang cao từ 80-100m ôm lấy các vòm hang che chở những tác phẩm điêu khắc tuyệt mỹ, đó là những khối đá được thiên nhiên cắt tỉa tài tình, khéo léo thành những hình dạng độc đáo để con người mặc sức tưởng tượng. Mỗi vòm hang dẫn chúng tôi vào một không gian khác biệt, đây là thế giới cổ tích phương Đông với những hình tượng lân - sư - rồng, tiên nữ, Hằng Nga hay Phật bà quan âm đứng cạnh bảo tháp … Nơi khác là những bãi cát trải dài như sa mạc với những ụ cát tròn trịa, nhấp nhô… “Mặc dù Quảng Bình là địa phương quy tụ nhiều di sản hang động đẹp, nhưng động Thiên đường vẫn là nơi để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất dù đã đến đây nhiều lần
Theo tài liệu chuyên ngành, những khối đá được mọc từ trần thành động xuống gọi là thạch nhũ, còn những khối khác hình thành từ dưới đất lên gọi là măng đá. Cá biệt, có thạch nhũ được hình thành theo hiệu ứng ngược là những giọt nước bắn tung tóe như khối tháp hình cây thông. Mỗi năm thạch nhũ lớn thêm 0,13 mm, trải qua hàng triệu năm, măng đá lớn thành đại tháp, rồi cũng theo thời gian đại tháp thành cổ tháp và đổ xuống để cho nhũ non mọc lên.
 
 
 
 
Cuối cùng xin mượn bài thơ của một du khách đã đề tặng để tạm biệt động Thiên đường:
Tiên cảnh hư hư nơi mộng ảo
Trần đời thực thực chốn thiền không
Non non nước nước đâu hơn nhỉ?
Ở chốn trần gian ngỡ ở trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét