Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011

Món sứa biển trên phố Đường Thành

    Nói về sứa thì có nộm sứa là được nhiều người yêu thích nhất. Nhưng đơn giản hơn cả, chỉ là sứa biển, chấm mắm tôm ăn kèm miếng đậu nướng cùng một ít dừa tươi.
Chỉ vậy thôi mà cái gánh hàng nho nhỏ ở đầu phố Đường Thành - đoạn ngã tư với Hàng Bông - đã trở thành địa chỉ quen thuộc từ hàng chục năm nay cho những người thích ăn sứa.


Sứa để ăn là loại sứa tươi, được ngâm vào nước hãm để sứa không bị tan. Dấu hiệu cho biết sứa đã ăn được là khi sứa chuyển màu bã trầu, trong veo, thịt mềm. Sứa được xếp thành từng lớp trong một cái chậu nhỏ, mỗi lúc có khách là bà bán hàng lại từ tốn nhấc từng con sứa ra.




Đến lúc này thì bà bán hàng sẽ nhanh tay lấy con dao, cắt sứa thành từng miếng nhỏ tầm 2 đốt ngón tay rồi bày ra đĩa. Đặt thêm vào một đĩa đậu Kẻ nướng cùng dừa tươi thái lát mỏng, thêm một nhúm rau kinh giới, lá bạc hà vào khay. Và nào, xin mời bạn thưởng thức món sứa cho thỏa sự chờ đợi mòn mỏi cả năm nay.
Miếng sứa con con, ăn giòn như thạch rau câu. Lúc đầu ăn vào, thoạt tưởng là nhạt nhẽo lắm, nhưng dần dần sẽ cảm nhận được vị thanh mát nơi đầu lưỡi. Chấm thêm một ít mắm tôm vào cho dậy lên cái mùi hương dân gian. Rồi gắp miếng đậu nướng vừa mát vừa thơm, điểm thêm ít cùi dừa trắng phau, béo ngậy và nhớ đừng quên nhấm nháp vài lá kinh giới cho toàn vẹn bạn nhé.


Nhẹ nhàng, đạm bạc vậy thôi nhưng đã ăn rồi thì không dứt ra được. Cứ ăn một lại muốn ăn hai, để rồi khi đứng dậy vẫn thòm thèm cái vị nhàn nhạt thanh đạm đấy.
Được cái, bà chủ hàng ở đây rất chiều khách, bà già rồi nhưng lại cực kỳ hiền và dễ tính, lại cộng thêm món sứa tươi ngon, chẳng vậy mà quán đã mở được hơn 50 năm rồi, mà mỗi năm đến mùa sứa, khách lại kéo đến tấp nập chỉ để thưởng thức cái món đặc sản bình dị này.

Bên cạnh đó, một đĩa sứa cũng không quá đắt, chỉ 20.000 đồng/đĩa đầy ắp rồi, mà nếu bạn có ăn hết đậu hay dừa, là bà lại đổ thêm vào cho bạn mà không tính thêm tiền đấy. Mùa sứa sắp hết rồi, các bạn hãy mau đi ăn thử món ăn dân dã này để không phải ngẩn ngơ... chờ sang năm sau nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét