Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Khám phá cù lao Mái Nhà

Cù lao Mái Nhà (thuộc xã An Hải, huyện Tuy An, Phú Yên) là đảo nhỏ nằm chơ vơ giữa biển khơi, cách Đầm Ô Loan hơn 4 km.
Cách đây hơn 20 năm, trên đảo đã có người ở nhưng do điều kiện địa lý cách trở nên hòn đảo này vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, ngay cả với dân địa phương. Đảo có diện tích khoảng 1,2 km2, xung quanh được bao bọc bởi dãy núi cao trập trùng, có hang đá và bãi biển đẹp hoang sơ. Cù lao Mái Nhà chắc chắn sẽ là một điểm tham quan lý thú cho những ai ưa khám phá. Thời điểm tham quan cù lao tốt nhất là từ tháng 3 đến tháng 8 dương lịch hằng năm vì lúc này thời tiết mát dịu, sóng yên, biển lặng. Hiện trên đảo chỉ có 2 gia đình là hộ ông Ngô Văn Thịnh và hộ ông Biện Văn Xương với 5 nhân khẩu sinh sống. Họ là những “chúa đảo” hiếu khách, sống bằng nghề nuôi bò, trồng rừng, ươm tôm giống và đánh cá.
Xuất phát từ bến cá xã An Ninh Đông hoặc cảng cá Tiên Châu (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An), những chiếc tàu công suất 90-120CV của ngư dân địa phương sẽ chở du khách ra đảo. Mỗi chiếc tàu chở tối đa 50 khách ra đảo và về lại trong ngày với giá trọn gói 700.000 đồng/tour. Nếu khởi hành từ xã An Hải thì giá rẻ hơn, khoảng 500.000 đồng, do hải trình ngắn hơn.
Đến cù lao Mái Nhà, du khách có cảm giác như lạc vào một thế giới đầy thơ mộng với cây xanh bốn mùa, chim chóc rộn tiếng ca, tiếng sóng biển rì rào thủ thỉ và cả nụ cười tươi mới của những con người chân chất, hồn hậu quanh năm bám đảo mưu sinh. Bãi trước của đảo là dải cát trắng, mịn, phủ đầy san hô và rong rêu, nước biển trong xanh, thích hợp để tắm khi dã ngoại cắm trại. Bãi sau gồm bãi đá lớn, hang động sâu hun hút nằm sát bên bờ vực sâu gần chục mét, thích hợp câu cá giải trí. Xung quanh đảo có rất nhiều rạn san hô sống, hứa hẹn sẽ gây ấn tượng với những du khách ưa thích môn lặn.
Trên cù lao Mái Nhà hiện chưa có điện, chỉ có hai giếng nước ngọt, một miếu thờ thần đảo và hoàn toàn không có bất cứ dịch vụ nào kèm theo. Vì vậy, khách ra đảo cần mang theo đồ ăn thức uống, nếu muốn qua đêm phải đem theo lều trại, chăn màn để ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét