Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Gành Đá Đĩa


Nhìn từ xa, gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ, đen huyền, nổi bật giữa màu xanh của biển. Khi đến gần, gành trông giống những chồng đĩa trong các lò gốm hay nhà hàng lớn.
Từ Phú Yên có rất nhiều cách để đi đến gành Đá Đĩa. Đường bộ theo tuyến quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải đi về phía Đông khoảng 12km hay bằng đường thủy (mất từ 1- 2giờ), xuất phát từ bến cảng phường 6, Tp.Tuy Hòa. Mỗi phương tiện để lại những cảm xúc khác nhau, quang cảnh ven đường cũng khách nhau song du khách thường chọn đường thủy để vừa không phải vất vả cuốc bộ, vừa có thể ngắm cảnh đẹp của biển, các bãi tắm, các hòn đảo...
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Toàn cảnh gành Đá Đĩa.
Đúng như tên gọi, nhìn từ trên xuống, gành Đá Đĩa như một chồng đĩa đen bóng với những viên đá hình tròn và đa giác xếp chồng, khít vào nhau trông thật lạ khiến du khách liên tưởng đến trò chơi Lego khổng lồ của tạo hóa. Cái trò chơi Lego nửa chìm, nửa nổi trong mảng màu xanh rì rào của nước biển, những chiếc thuyền đánh cá xa xa như ru lòng người vào cõi thiên thai.
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Sóng ở gành Đá Đĩa luôn mạnh, đập vào bờ đá, tung bọt trắng xóa khiến nhiều du khách e ngại việc đi dọc bờ đá sẽ nguy hiểm. Thế nhưng nếu vì điều đó mà không dám men theo con đường “đi thét mà thành” của người dân địa phương xuống gành, trải qua cảm giác tuyệt vời khi bước chân trần trên “những cái đĩa”, mắt nhìn đá, nhìn biển, nhìn trời; bên tai ầm ì sóng vỗ; mũi và miệng nghe nồng mùi biển; thỉnh thoảng dừng lại nhấm nháp một nhánh rong biển mặn mặn thì thật là một thiệt thòi lớn. Bởi những đợt sóng đó tuy có vẻ dữ dội nhưng chỉ làm ướt áo du khách. Một liên tưởng thú vị sẽ cho ta cảm giác thích thú: những bọt sóng tung cao vừa là lời chào mừng, vừa như rủ rê hòa mình vào dòng nước mát lạnh của gành dành cho du khách.
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Đi dọc theo gành sẽ phát hiện giữa gành có một lõm trũng. Lâu ngày nước mưa và nước biển đọng lại thành vũng. Nơi đó như một thế giới nước thu nhỏ với những chú nham (loại cua nhỏ), tôm, cá nhỏ… sinh sống. Cả những chú sứa, sao biển theo thủy triều đi lạc. Xung quanh lõm, đá dựng tầng tầng. Du khách có thể dựa lưng vào đó để tâm hồn thư thái mà ngắm từ trời cao lồng lộng đến biển rộng mênh mông.
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Nếu muốn tắm biển, thì phía nam gành Đá Đĩa có bãi tắm nước trong vắt, bờ cát hình lưỡi liềm, trắng, sạch và mịn, dài khoảng 3km. Phía bắc có bãi đá nham thạch rất đẹp trãi dài trên 500m, lên đến gành Đèn là cửa vịnh Xuân Đài.
Kỳ vĩ gành Đá Đĩa
Tuy nổi tiếng và thu hút nhiều du khách nhưng hiện nay, gành Đá Đĩa vẫn chỉ có những sản phẩm du lịch do du khách tự tạo như cắm trại, tắm biển, câu cá; tổ chức trại sáng tác nghệ thuật, thơ, hội họa… chứ chưa có hẳn một khu du lịch. Du khách muốn tham quan hay cắm trại tại đây cần chuẩn bị các thứ ở nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét