Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Hội An Nằm Top Du Lịch Hấp Dẫn Nhất Thế Giới

Mới đây, tạp chí du lịch nước Anh Wanderlust đã công bố kết quả cuộc bầu chọn top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới.
Với tỉ lệ phiếu đạt được là 96%, phố cổ Hội An của Việt Nam giành vị trí thứ 2 (chỉ đứng sau cố đô Luang Prabang, Lào với 96,89% số phiếu bầu chọn) trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới.
Wanderlust cho biết: “Những thành phố hàng đầu được chọn lựa không phải là những nơi có ánh đèn rực rỡ hay cuộc sống gấp gáp mà ở đó có thể tìm thấy sự nhẹ nhàng, thoải mái và thực sự thanh thản…”
Phố cổ Hội An lọt vào top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, Du lịch Việt Nam, Du lịch, Du lich, anh dep, canh dep, du lich Viet Nam, du lich gia re, Pho co, Hoi An
Cùng với cố đô Luang Prabang và phố cổ Hội An, châu Á còn có 3 thành phố lọt vào top 10 đó là Kyoto (xếp thứ 3) và Tokyo (thứ 6) đều của Nhật Bản, Aleppo của Syria (xếp thứ 10). Các thành phố còn lại trong top lần lượt xếp từ trên xuống gồm: Stockholm (Thụy Điển), Perth (Australia), San Francisco (Mỹ), Vienna (Austria) và Cusco (Peru).
Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam.
Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18. Trước thời kỳ này, nơi đây cũng từng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển.
Thế kỷ 19, do giao thông đường thủy ở đây không còn thuận tiện, cảng thị Hội An dần suy thoái, nhường chỗ cho Đà Nẵng khi đó đang được người Pháp xây dựng.
Hội An may mắn không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh và tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt cuối thế kỷ 20.
Bắt đầu từ thập niên 1980, những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An dần được giới học giả và cả du khách chú ý, khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.
Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Nam Á được bảo tồn nguyên vẹn và chu đáo.
Phần lớn những ngôi nhà ở đây là những kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, phần bố dọc theo những trục phố nhỏ hẹp.
Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị.
Phố cổ Hội An lọt vào top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, Du lịch Việt Nam, Du lịch, Du lich, anh dep, canh dep, du lich Viet Nam, du lich gia re, Pho co, Hoi An
Hội An cũng là vùng đất ghi nhiều dấu ấn của sự pha trộn, giao thoa văn hóa. Các hội quán, đền miếu mang dấu tích của người Hoa nằm bên những ngôi nhà phố truyền thống của người Việt và những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Pháp.
Bên cạnh những giá trị văn hóa qua các công trình kiến trúc, Hội An còn lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng và phong phú. Cuộc sống thường nhật của cư dân phố cổ với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hóa vẫn đang được bảo tồn và phát triển. Hội An được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.
Phố cổ Hội An lọt vào top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, Du lịch Việt Nam, Du lịch, Du lich, anh dep, canh dep, du lich Viet Nam, du lich gia re, Pho co, Hoi An
Với những giá trị nổi bật, tại kỳ họp lần thứ 23 cuối năm 1999, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận đô thị cổ Hội An là một di sản văn hóa thế giới, dựa trên hai tiêu chí: Hội An là biểu hiện vật thể nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ trong một thương cảng quốc tế; Hội An là điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo.
Theo tài liệu thống kê, hiện nay, Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Riêng các di tích được phân thành 11 loại gồm: 1.068 nhà cổ, 19 chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 38 nhà thờ tộc, 5 hội quán, 11 giếng nước cổ, 1 cầu, 44 ngôi mộ cổ. Trong khu vực đô thị cổ có hơn 1.100 di tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét