Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Ghé Qua Làng Đá Non Nước

Qua Đà Nẵng ghé làng đá Non Nước

Làng đá mĩ nghệ Non Nước là một nơi sản xuất đồ mỹ nghệ bằng đá cẩm thạch nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bất cứ du khách nào đến Đà Nẵng cũng không nên bỏ qua một địa điểm thú vị đó là làng đá Non Nước. Nhìn từ xa chúng ta có thể thấy những tảng đá lớn nhỏ đủ các hình thù khác nhau. Có những phiến đá qua bàn tay nghệ nhân đã được thổi hồn vào đó nhưng cùng nhiều phiến vẫn chỉ là vô tri.
Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước  nằm ở Ngũ Hành Sơn được hình thành có thể vào khoảng thế kỷ XVII, cách đây khoảng bốn trăm năm, đã có một truyền thống hết sức lâu đời. Làng đá mỹ nghệ Non Nước do người thợ xứ Thanh - xứ Nghệ đi đến lập ấp tạo dựng.




Nghe ban quản lý giới thiệu, ban đầu sản phẩm của các nghệ nhân chủ yếu phục vụ đời sống như những hòn chì đá dùng để buộc neo tàu thuyền, các loại cối giã gạo, xay bột. Sau đó do nhu cầu cuộc sống, những người thợ bắt đầu làm ra những sản phẩm điêu khắc bia mộ.
Đặc biệt phải kể đến là những chế tác rồng, phượng, rùa để phục vụ cho trang trí tại các chùa chiền, miếu mạo, lăng tẩm, cung đình. Những sản phẩm điêu khắc đá được con cháu truyền nghề và phát triển qua nhiều đời, dần đi vào đời sống tinh thần của nhân dân Ngũ Hành Sơn. Các sản phẩm cũng phản ảnh nền văn hoá truyền thống của một vùng dân cư với nghề điêu khắc đa mỹ nghệ.






Lúc đầu kỹ thuật chế tác đá Non Nước - Ngũ Hành Sơn chỉ được đào tạo theo kiểu truyền nghề và chủ yếu dựa theo kinh nghiệm và trí nhớ. Nhưng dần dần về sau, do nhu cầu phát triển nhiều nghệ nhân đã mở các lớp đào tạo tại chỗ và có những người đã cho con cái theo học các trường đại học mỹ thuật trong nước. Ngày nay nhiều nghệ sĩ đã chuyên sâu sáng tác kết hợp giữa cổ truyền và hiện đại.






Đi vào bên trong nhà trưng bày sản phẩm, du khách sẽ choáng ngợp bởi màu sắc và ánh sáng lung linh từ những sản phẩm đá quý tinh xảo. Sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn hết sức đa dạng và phong phú. Bên cạnh những đồ dùng thông dụng, thô sơ của cuộc sống đời thường như cái chày, cái cối, các bia mộ là những đồ trang sức hết sức xinh xắn, tinh tế, đủ các màu sắc.
Ngoài ra còn có những đồ dùng trang trí, những vật dụng như những chiếc vòng, chiếc nhẫn, chuỗi hạt, những con cóc chặn giấy bằng đá bích vân xanh biếc, những cặp sư tử hí cầu, những con đại bàng sải rộng cánh, những cặp cá thần tiên bằng đá cẩm thạch hồng hoặc thủy mặc, .v.v...
Những pho tượng vô cùng tinh xảo, đủ các kích cỡ, từ chỉ cao chừng vài chục centimet đến những pho tượng khổng lồ cao hơn người thật. Các sản phẩm mỹ nghệ của làng đá Non Nước là những vật kỷ niệm đầy ý nghĩa của danh thắng đã theo chân các du khách có mặt ở nhiều nơi trên thế giới.




Đá mỹ nghệ Non Nước đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần làm đa dạng cho sản phẩm du lịch của Đà Nẵng. Những sản phẩm của làng nghề là món quà lưu niệm ý nghĩa đối với du khách trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, đá mĩ nghệ còn là nguồn sống, niềm đam mê sáng tạo của những người thợ điêu khắc đang ngày đêm miệt mài thổi hồn vào những phiến đá vô tri.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét