Dịch

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Bạn sẽ giới thiệu gì về Việt Nam với du khách

Giả sử có một người ngoại quốc nói: “Tôi đang nghĩ tới việc du lịch VN, vậy bạn hãy làm ơn giới thiệu cho tôi về đất nước của bạn.” Tôi dám cam đoan có ít nhất 90% trong chúng ta không đủ kiến thức để thuyết phục (dụ dỗ) các vị khách phương Tây, dù chúng ta có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.
Có thể nói người Việt thuộc thế hệ trước rất ít khi đi du lịch và nếu có đi thì cũng rất sơ sài, chỉ cần có mặt và nhìn sơ qua là đủ, nhưng ngành du lịch thời đó chỉ là con số không. Ngành du lịch bây giờ đang được quốc tế hoá. Họ vạch định chương trình rõ ràng trước khi tác chiến, họ lên mạng tìm hiểu nghiên cứu đầy đủ về lịch sử, phong tục tập quán, đặc câu hỏi với cư dân mạng nếu có thắc mắc, và ghi chép lại mọi diều trong chuyến đi. Theo tôi thì đi du lịch kiểu của các bạn trẻ thú vị hơn, hiểu biết hơn. Đây cũng chính là du lịch bụi kiểu Tây (hay còn gọi là phượt).
­Nước ta có nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt và đa dạng hơn bất cứ nước nào. Này nhé:
 
Đi thuyền chèo trên những con kênh rạch nho nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long xuyên qua những cây cầu khỉ. Bảo đảm ai cũng muốn đi thật nhiều, thật lâu.
 
- Ở Mũi Né có những đụn cát, có dòng suối chảy xuyên qua vách núi (canyon) y như là đang ở nơi nào đó chứ không phải VN hay Đông Nam Á. Đặc biệt, đúng không!
- Đà Lạt nằm ở 1500m cao hơn mực nước biển. Hình như không có một thành phố trên cao như vậy ở Đông Nam Á, Trung Quốc... với những nông trại chuyên về hoa, rau và những đồn điền cao su, cafe. Easy Riders cũng là một đặc sản của Đà Lạt và VN – rất nhiều người trong bọn họ là những tour guide số một của VN.
- Phố cổ Hội An ấm áp, thanh bình, kiến trúc cổ xưa ấn tượng và hấp dẫn. Nơi đây có nhiều quán ăn ngon và các cửa hiệu may mặc dành cho các bà các cô gái Tây – một kinh nghiệm thú vị mà họ không thể có được ở quê nhà của họ. Nhiều người thích bãi biển Cửa Đại vì sạch, hoang sơ và vắng vẻ. Dân ghiền party thì ưa biển Nha Trang hơn.
 
 

 

Chùa Cầu, Hội An
 
Nhiều bạn bè từng nhận xét Hội An giống như một Disneyland của VN – ý họ nói phố cổ Hội An nhỏ xíu nhưng mọi thứ đều được trang trí rất đẹp với hoa và lồng đèn treo mọi nơi. Nhà nào cũng có kiến trúc độc đáo kiểu xưa (hàng trăm năm) pha lẫn lộn nét Nhật, Tàu, Pháp và Việt. Đường phố chỉ dành cho người đi bộ. Ngày rằm chỉ có ánh sáng mặt trăng và lồng đèn dùng cho buổi tối. Nhà hàng, quán ăn, bar, tiệm bán đồ lưu niệm, nhà may, khách sạn khắp nơi. Hiếm khi nghe du khách không bằng lòng về cung cách phục vục của người Hội An. Tóm lại, giống Disneyland có nghĩa là cái gì cũng đẹp, chuyên nghiệp và chu đáo y như trong những khu giải trí của Disneyland.
- Phong Nha – Kẻ Bàng có hàng trăm hang động lớn và đẹp số một nhưng rất tiếc không tiện đường và sau khi thăm 1-2 cái ở vịnh Hạ Long, họ cảm thấy đã tạm đủ.
 

Hạ Long đẹp khỏi phải nói.
 
- Đứng trên đỉnh núi đá vôi ở Ninh Bình để thấy “Hạ Long trên cạn” trên những cánh đồng lúa đẹp vô cùng hay đi thuyền chèo êm ả hai tiếng đồng hồ quanh co, xuyên qua bao nhiêu thửa ruộng và những hòn núi đá vôi cùng với những hang động.
 
 
- Cái đặc biệt không thể bỏ qua là ngủ đêm trên tàu, leo lên đỉnh núi ở đảo khỉ hay công viên Quốc gia trên đảo Cát Bà để nhìn thấy trùng trùng những đỉnh núi của vịnh. Chèo thuyền vào hang động khám phá, nhảy xuống biển từ boong tàu, hát karaoke, ngắm mặt trời mọc, lặn, và ăn đồ biển. Nếu có thời giờ hãy đăng ký leo núi cho trọn vẹn chuyến đi.
- Hà Nội có thể là thành phố lớn duy nhất ở Đông Nam Á còn lưu lại nét rất Á Đông, nhất là với những con đường nhỏ hẹp, quanh co như mê hồn trận ở khu phố cổ cùng với hồ Hoàn Kiếm nằm ngay giữa lòng thành phố. Vẫn còn nhiều con đường với những hàng cây cổ thụ và những biệt thự từ thời Pháp. Các bạn sinh viên thuộc nhóm Hanoikids từ gần 4 năm nay đã nổ lực giúp du khách thập phương hiểu rằng HN vẫn còn nhiều người thân thiện và cư xử văn minh đối với du khách.
 
 
- Ở miền Bắc có nhiều nơi đẹp, tuy nhiên Sapa phát triển hơn cả. Vì nơi đây đã có sẵn cơ sở từ thời Pháp để lại kể cả phương tiện xe lửa từ Hà Nội lên. Không có nơi nào ở Đông Nam Á (nói riêng) và rất ít nơi trên thế giới (nói chung) có cảnh quan tương tự như Sapa, nào là thung lũng, rừng núi đẹp như thơ, những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, với số lượng người dân tộc mặc y phục cổ truyền. Đi hiking 5 - 10km xuyên qua những thửa ruộng, sông suối, thung lũng, sườn núi và những ngôi làng cùng với những cô gái dân tộc để thấy rằng họ không học từ trường lớp, nói tiếng Việt còn bập bẹ nhưng họ nói tiếng ngoại quốc còn giỏi hơn nhiều tour guide người Việt.
- Nói về cảnh đẹp tuyệt vời hiếm thấy của núi, Hà Giang với đoạn đường giữa Đồng Văn và Mèo Vạc hay đèo Trạm Tôn nằm trên độ cao 1990m, giữa Sapa và Lai Châu.
 
 

 

Bảo đảm ở Đông Nam Á không có cái đèo nào đẹp như đèo Hải Vân.
 
- Nói về núi và biển chúng ta còn có đèo Hải Vân nổi tiếng với khách du lịch bốn phương. Đoạn đường xe lửa VN băng qua đoạn này thuộc một trong những đoạn đường đẹp nhất thế giới.
- Biển ở VN tuy không hấp dẫn như ở Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia, vì dân Việt mình vứt rác lung tung, cát không trắng lắm, nước biển không trong (màu đậm hơn). Tuy nhiên biển VN rất tiện lợi vì nó nằm trên lộ trình du lịch. Có những nơi rất đẹp như Dốc Lết, đảo Voi, Phú Quốc và Côn Đảo thì lại có quá ít du khách vì không nằm trên lộ trình.
- Có một chuyện mà mình để ý thấy là du khách rất thích chiêm ngưỡng những kiến trúc Pháp thời thuộc địa còn lại, từ những toà nhà to lớn cho đến những ngôi biệt thự. Việc này cũng tăng thêm một điểm cho VN, vì Sài Gòn và Hà Nội có những toà nhà Chính phủ thời thuộc địa và các nhà thờ to lớn với kiến trúc Pháp cổ kính. Ngoài ra khắp Đông Nam Á chỉ có Lào và Campuchia là có nhà kiểu Pháp.
 
 

Địa đạo Củ Chi
 
- Địa đạo Củ Chi và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở Sài Gòn là hai nơi tốt nhất để tìm hiểu về chiến tranh VN. Có thể nói đây là hai bảo tàng "ăn khách" nhất VN, đồng thời cũng là nơi duy nhất trên thế giới còn lưu lại về lịch sử chiến tranh VN. Ngoài ra còn thêm bảo tàng các dân tộc thiểu số ở HN nữa.
Đó, bao nhiêu là điểm để giới thiệu với các du khách nước ngoài. Nếu được hỏi thì bạn cứ tự tin mà giới thiệu về đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét